สวัสดีคะอาจารย์และเพื่อนๆ วันนี้อาจารย์ย้ายมาเรียนที่ตึกคณะเนื่องจากเครื่องอำนวยความสะดวกในการเรียนไมาครบ อากาศวันนี้หนาวมาก อาจารย์สอนเกี่ยวกับเครื่องมือทางคณิตศาสตร์
เนื้อหาที่เรียน
มาตรฐาน คือ การควบคุมคุณภาพ
มาตรฐานทางคณิตศาสตร์
-เกณฑ์ในการที่เด็ฏได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในเรื่องของการนับจำนวน การจำแนก พื้นฐานการบวก รูปร่างนรูปทรง เป็นต้น
-เป็นเกณฑ์ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาเด็ก
เด็กมีความสัมพันธ์กับคณิตศาสตร์
เด็กจะรู้ได้ว่าเมื่อไหร่ที่เขาเข้าแถว เมื่อนั้นเวลา 8.00 โมง เพราะเป็นเวลาที่เด็กต้องเข้าแถวทุกวันจึงทำให้เด็กเรียนรู้เวลา หรือ การเซ็นชื่อคนที่มาก่อน ก่อนเส้นสีแดง คนมาสายหลังเส้นสีแดง แล้วให้เด็กนับจำนวนเปรียบเทียบ จำนวนก่อน หลัง สำหรับเด็กอาจจะใช้เป็นตัวติด แทนการเซ็นชื่อ เนื่อหาคณิตศาสตร์ที่ต้องเรียนรู้
- ปริมาณมากน้อย
- จำนวน
- เปรียบเทียบ
- รูปร่างรูปทรง
- จำแนก
- ลำดับ
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน ดูแผนประสบการณ์
แผนของแต่ละกลุ่ม
ปริมาณ (หน่วยนํ้า) สังเกตปริมาณนํ้า ขวดที่ปิดฝา/ เปิดฝา
จำนวน (หน่วยอากาศ) นับจำนวนสมาชิกในรถที่นั่งมาด้วยกัน หรือ เอาตัวเลขอาราบิกไปติดในการดื่มนมในแต่ละครั้งแล้วนับ
จำนวน 5 แก้ว
เปรียบเทียบ (หน่วยวันพ่อ) สีเข้ม/สีอ่อน จะต้องมีของ 2 อย่างขึ้นไป
รูปร่างรูปทรง (หน่วยชุมชนของเรา) เด็กสังเกตว่าโรงเรียนของเรามีรูปทรง รูปร่างอะไรบ้าง
พื้นฐานการบวก (หน่วยนกน้อย) เด็กดื่มนมวันละ 1 แก้ว ครบ 5 วันเด็กก็จะได้ดื่มนม 5แก้ว ทำสัญลักษณ์ไว้แล้วบวกนับจำนวน
ลำดับ (หน่วยฤดูร้อน) เด็กมาถึงห้องเรียน ถอดรองเ้ท้า เอากระเ๋าไปเก็บที่ชั้น แล้วไปเข้าแถว
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
สำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน การซื้อของใช้จ่าย วางแผนเวลา ซึ่งเป็นพื้นฐานในเครื่องมมือที่เราต้องใช้
อาจารย์ให้นักศึกษากลับไปทำบล๊อกแล้วมาเพิ่มคาบหน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น