วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 (28/02/2555)

สวัสดีคะอาจารย์และเพื่อนๆ บรรยากาศการเรียนวันนี้ดีไม่ค่อยหนาวเหมือนทุกครั้ง อาจารย์ขอดูแผนที่ตัวเองถ่ายเก็บไว้เพื่อที่จะดูว่าตรงกับมาตรฐานไม่แต่เพื่อนบางคนไม่ได้นำมา

มาตารฐานคณิตศาสตร์

การนับ
การวัด
การจำแนก การจัดหมวดหมุ่
พิชคณิต คือ แพ็ทเทิต หรือ รูปแบบ อาจารย์ยกตัวอย่างให้รู้ว่า แพ็ทเทิตคืออะไร ให้นักศึกษาออกมา 3 คน แล้วให้เพื่อนอีก 3 คนมาทำตามรูปแบบเพื่อน 3 คนแรก
ความสัมพันธ์สองแกน จะต้องนึกถึงพวกกราฟ แต่ของเด็กจะเป็นพวกภาพทั้งหลายจะนำไปสู่พิชคณิต

ทักษะกระบวนการคณิตศาสตร์
1. มีการแก้ไขปัญหาอยากง่าย
2. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ
มีวิธีคิดคือ ในการบอกเหตุผล อาจารย์วาดรูปเค้กหนึ่งชิ้น มีเพื่อนอยู่ สามคนจะแบ่งให้อย่างไรให้เท่าๆกัน

วิธีที่ 1 แบ่งเป็นรูป สัญลักษณ์บวก แล้วจะเหลือเศา 1 ชิ้น ชิ้นที่เหลือมาแบ่งอีก 3 ส่วน เพราะเด็กแบ่งได้ง่ายขึ้น
วิธีที่ 2 ตัดเป็นรูปตัว Y เพราะเด็กเห็นได้ชัดว่ามี 3 ส่วน
วิธีที่ 3 ตัดเป็น 4 ส่วน แล้วแบ่งเป็นชั้นๆ 3 ชั้น นี่คือเหตุผลของแต่ละคนของนักศึกษา

วิธีที่เลือกที่ถูกที่สุด คือ แบ่งเป็นรูปบวก 4 ส่วน เหลือ 1 ส่วน เพราะวิธีอื่นมันจะเหลือเยอะ คลาดเคลื่อนมากที่สุด

หมายเหตุ
อาจารย์นัดชดเชย ตั้งแต่เวาลา บ่ายโมงเป็นต้นไปวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2555 เพื่อตรวจแผน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น